image banner
THỰC TRẠNG SỨC KHỎE HẬU COVID-19 CỦA NGƯỜI DÂN TỪ 18 TUỔI TRỞ LÊN SỐNG TẠI THỊ TRẤN PHƯỚC VĨNH, HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2022

THỰC TRẠNG SỨC KHỎE HẬU COVID-19 CỦA NGƯỜI DÂN TỪ 18 TUỔI TRỞ LÊN SỐNG TẠI THỊ TRẤN PHƯỚC VĨNH, HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2022

Lương Văn Sơn, Nguyễn Minh Đức
Trung tâm Y Phú Giáo

TÓM TẮT

Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ các vấn đề về sức khỏe (tâm thần, hô hấp, thể chất) sau nhiễm covid-19 của người dân từ 18 tuổi trở lên sống tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Xác định mối liên quan giữa đặc tính mẫu và các vấn đề sức khỏe của đối tượng tham gia nghiên cứu.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện từ tháng 6-10/2022 trên 384 người dân đã nhiễm covid-19, từ 18 tuổi trở lên, sống tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương từ 06 tháng trở lên.

Kết quả:

Qua nghiên cứu cho thấy trong 384 người dân Phước Vĩnh tham gia nghiên cứu có đến 35.16% người có các triệu chứng về tâm thần. Trong đó, phần lớn người dân có triệu chứng hay quên với 97.21%, 34.37% người khó tập trung, 22.6% người có chóng mặt, 13.93% người có đau đầu. Về thời gian xuất hiện triệu chứng kể trên, có 35.91% đã kéo dài 2 tháng, đã kéo dài dưới 2 tháng chiếm 64.09%.

Nghiên cứu cũng cho thấy có đến 34.9% người dân có các vấn đề về hô hấp. Trong đó, 73.14% người có ho, 36.00% có tức ngực, 24.86% có khó thở. Có 53.39% người dân Phước Vĩnh tại thời điểm nghiên cứu có các vấn đề về thể chất. Trong đó, 96.37% người dân có mệt mỏi, 40.41% có rụng tóc, 10.36% có cơ thể nặng nề.

Qua nghiên cứu tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa bệnh nền, thói quen luyện tập thể dục thể thao và các triệu chứng về tâm thần với p <0.001.

Qua nghiên cứu tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa bệnh nền, thói quen luyện tập thể dục thể thao và các triệu chứng về hô hấp với p <0.001.

Qua nghiên cứu tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa bệnh nền, thói quen luyện tập thể dục thể thao và các triệu chứng về thể chất với p <0.001.

Kết luận:

Tăng cường tuyên truyền cho người dân thường xuyên theo dõi sức khỏe sau nhiễm covid-19, đặc biệt đối với người có bệnh nền, khi có các vấn đề sức khỏe cần đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Đồng thời vận động, tuyên truyền người dân tích cực rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, tập thở khí khó thở, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tăng cường vận động người dân tiêm vaccine phòng covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường các biện pháp phòng ngừa covid-19.

Cần xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt chú trọng đến nhóm có bệnh nền.

ĐẶT VẤN ĐỀ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích được bằng chẩn đoán thay thế. Các nghiên cứu cho thấy, có 33% -76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Hậu covid-19 là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm, nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần thể chất và có thể gây ra hậu quả kinh tế đáng kể cho các cá nhân, gia đình và xã hội. Các triệu chứng hậu COVID-19 như sốt nhẹ, khó thở, ho dai dẳng, mệt mỏi, đau cơ và khớp, rụng tóc, xơ phổi…..Các triệu chứng tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, hay quên, không thể vận động.

Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu “Đánh giá thực trạng sức khỏe hậu covid-19 của người dân từ 18 tuổi trở lên sống tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương năm 2022 ” với các mục tiêu nghiên cứu:

Xem chi tiết tại đây: Tải về

Tin mới
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0