KẾ HOẠCH Ứng dụng Hoạt động cuả Ban khảo sát hài lòng người bệnh thuộc Hội đồng Quản lý Chất Lượng khám, chữa bệnh- Trung tâm Y tế. Năm 2018
SỞ Y TẾ BÌNH DƯƠNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TTYT PHÚ GIÁO Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc

Số: /KH-TTYT Phú Giáo, ngày 30 tháng 01
năm 2018
KẾ HOẠCH
Ứng dụng Hoạt động cuả Ban khảo sát hài lòng người bệnh thuộc
Hội đồng Quản lý Chất Lượng khám, chữa bệnh- Trung tâm Y tế.
Năm 2018
I.
CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật khám bệnh, chữa bệnh số
40/2009/QH12 ngày 23/11/2009;
- Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013
của Bộ Y tế về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
tại bệnh viện;
- Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 10/9/2012
của Bô trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất
lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế;
- Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013
của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cừong
tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám
bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng;
- Quyết định số 4448/QĐ-BYT ngày
06/11/2013 của Bộ Y tế, Quyết định về việc duyệt đề án “Xác định phương pháp đo
lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”;
- Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016
của Bộ Y tế về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam 2.0;
- Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày
25/02/2014 của Bộ y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người
lao động làm việc tại cơ Sở Y tế;
- Kế
hoạch số 1333/KH-BYT ngày 11/12/2017 về đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách thái
độ phục vụ của cán bộ Y tế về cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, chất lượng bệnh
viện.
- Quyết định số 60/QĐ-TTYT ngày 05/5/2017
của TTYT về việc kiện toàn Hội đồng Quản
lý chất lượng Bệnh viện của TTYT huyện Phú Giáo.
II.
MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1.
Mục tiêu:
Tiến hành các hoạt động khảo sát sự
hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh để chủ động nắm bắt những bức
xúc về giao tiếp ứng xử, về y đức, về cách tổ chức dịch vụ khám chữa bệnh, về
chuyên môn kỹ thuật và các điều kiện thực hiện công tác khám chữa bệnh tại cơ
sở y tế, để từ đó tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm y tế có giải pháp khắc phục
những bất cập trong việc cung cấp dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng
khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.
Chủ động và thường xuyên khảo sát mức
độ hài lòng của người dân để tham mưu cho lãnh đạo khen thưởng, động viên những
đơn vị, cá nhân đạt mức độ hài lòng cao và có biện pháp chấn chỉnh những nơi có
mức hài lòng thấp, để trên cơ sở đó có thể xây dựng phương pháp đo lường và đưa
ra các chỉ số hài lòng tại Trung tâm Y tế.
2.
Yêu cầu:
- Các biện pháp khảo sát phải đảm bảo
tính khách quan, trung thực và chính xác, phải đạt sự phù hợp tại các đơn vị
khảo sát và phải đơn giản, dễ áp dụng.
- Xây dựng kế hoạch thông tin phản ánh
qua đường dây nóng, qua các hộp thư góp ý, sổ góp ý tại bệnh viện và qua các phương
tiện thông tin đại chúng. Qua đó tổng hợp phân tích các phản ánh để sơ kết hàng
tháng tại giao ban với Trưởng khoa phòng của bệnh viện
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề
các hoạt động cải tiến sự hài lòng người bệnh, các quy trình liên quan đến
người bệnh tại khoa khám bệnh, khu điều trị nội trú, chú ý các quy trình khám,
chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế,
bệnh nhân cấp cứu…
III.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHẢO SÁT
1. Đối với bệnh nhân nội trú:
A. Khả năng tiếp cận
B. Sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh,
điều trị
C. Cơ sở vật chất và
phương tiện phục vụ người bệnh
D. Thái độ ứng xử, năng
lực chuyên môn của nhân viên y tế
E. Kết quả cung cấp
dịch vụ
G1.Đánh giá
chung, bệnh viện đã đáp ứng được bao nhiêu % so với mong đợi của Ông/Bà trước
khi nằm viện?
G2. Nếu có nhu cầu khám, chữa những bệnh
tương tự, Ông/Bà có quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác đến không?
H. Ông/Bà có ý kiến gì khác, xin
ghi rõ?
Mỗi mục có 5 mức độ hài lòng khác nhau:
-
Mức 1: Rất không hài lòng hoặc: Rất kém
-
Mức 2: Không hài lòng hoặc: Kém
-
Mức 3: Bình thường hoặc: Trung bình
-
Mức 4: Hài lòng hoặc: Tốt
-
Mức 5: Rất hài lòng hoặc: Rất tốt
2.
Đối với bệnh nhân khám ngoại trú:
-
Khảo sát
thời gian khám trung bình đối với khám lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh.
-
Khảo sát
mức độ hài lòng của người bệnh đối với Y-BS, nhân viên khác tại khu khám.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Đối tượng được đánh giá và khảo sát:
- Đối tượng được khảo sát là các khoa
lâm sàng, cận lâm sàng, là nơi trực tiếp cung cấp dịch vụ y tế;
- Đối tượng được khảo sát là những
người trực tiếp sử dụng dịch vụ y tế và thân nhân của họ, khảo sát phải đảm bảo
khách quan, trung thực và chính xác.
2. Phương pháp khảo sát, chọn cỡ mẫu và thu thập số liệu:
- Phỏng vấn trực tiếp, phát phiếu khảo
sát và thu thập số liệu khảo sát;
- Chọn cỡ mẫu, xác định số lượng người khảo
sát theo phương pháp chọn mẫu đại diện và phù hợp;
- Thu thập số liệu định kì để khảo sát
theo quý để cải thiện các nhóm chỉ số khảo sát
3. Thời gian thực hiện khảo sát:
Tiến hành khảo sát 1 quý 1 lần đối với bệnh nhân nội trú.
6 tháng một lần đối với bệnh nhân ngoại trú.
4.
Số lượng phiếu khảo sát: 100
phiếu/một lần khảo sát
5. Các giải pháp ban đầu để cải thiện sự hài lòng:
- Tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện
các Chỉ thị, Thông tư của Bộ Y tế để cải thiện sự hài lòng của người dân với
dịch vụ y tế theo quan điểm chủ đạo của Bộ Y tế là “Lấy người bệnh làm trung
tâm hoạt động của hoạt động chăm sóc và điều trị”.
- Tăng cường tổ chức tập huấn kỹ năng
giao tiếp và ứng xử cho các cán bộ, công chức, viên chức y tế để thực hiện đúng
và đầy đủ quy định về những việc phải làm và không được làm theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014
của Bộ Y tế, Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao
động làm việc tại Trung tâm y tế
- Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ
đạo, điều hành của trưởng, phó các khoa phòng,điều dưỡng trưởng TTYT trong việc
cung cấp dịch vụ y tế và tiến hành khảo sát định kì về sự hài lòng của người
bệnh đối với dịch vụ y tế nhằm thực hiện các hoạt động cải thiện.
Trên đây là kế hoạch hoạt động của Ban
Khảo sát hài lòng người bệnh thuộc Hội đồng Quản lí chất lượng – Trung tâm Y tế
trong năm 2018. Đề nghị các khoa phòng, các bộ phận và các cá nhân có liên quan
thực hiện khi nhận được kế hoạch này.
(Đính kèm phiếu khảo sát ý kiến người bệnh và thân nhân người
bệnh)
Nơi
nhận:
- Ban
giám đốc TTYT;
- Các
khoa phòng;
- Lưu
VT, KH.