Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh năm 2018
SỞ
Y TẾ BÌNH DƯƠNG CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TTYT
HUYỆN PHÚ GIÁO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /KH-TTYT Phú Giáo, ngày 18 tháng 5 năm 2018
KẾ
HOẠCH
Tăng
cường thực hiện các giải pháp nâng cao
chất
lượng khám bệnh, chữa bệnh năm 2018
Thực hiện triển khai Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC
quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh
viện cùng hạng trên toàn quốc.
Thực hiện Khám chữa bệnh
thông tuyến được quy định tại khoản 3, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số
điều Luật BHYT, Thông tư số 40/2015/TT-BYT, kể từ ngày 01/01/2016. Người bệnh
có thể đăng ký khám chữa bệnh theo thẻ BHYT ở các bệnh viện tuyến huyện trên
toàn quốc.
Căn cứ Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ban
hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng
Bộ Y tế;
Để
khắc phục những hạn chế trong công tác
khám chữa bệnh thời gian qua, nhằm nâng
cao chất lượng khám chữa bênh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm Y
tế Phú Giáo triển
khai kế hoạch Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh chữa bệnh cụ thể đến các khoa, phòng như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần
thái độ phục vụ Nhân dân và khai thác, sử
dụng có hiệu quả trang thiết bị đã được đầu tư; cải tạo, nâng cấp Trung tâm Y tế
huyện theo hướng hiện đại, xanh, sạch, đẹp; thực hiện “ Đổi mới phong cách, hướng
đến sự hài lòng của người bệnh”.
2. Yêu
cầu
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần
thái độ phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ trọng
tâm, xuyên suốt được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Chất lượng Bệnh viện so với năm trước được
tăng 5- 10 % theo Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện.
Phấn đấu thực
hiện được từ một đến 3 kỹ thuật mới trong năm 2018.
- Công suất sử dụng giường bệnh đạt > 85%
-
100% chất thải rắn y
tế được xử lý đúng quy định, chất thải lỏng
được xử lý theo đúng quy định tại Trung tâm Y tế và một số Trạm Y tế.
- Không có hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà giảm
lòng tin nơi người bệnh của nhân viên Y tế.
II. Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể
1.
Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của
cán bộ viên chức trong đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức. Thực hiện đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài
lòng của người bệnh. Thực hiện đơn vị Y tế xanh- sạch- đẹp. Thực hiện tốt hoạt
động tổ Công tác xã hội. Thực hiện đúng Quy chế
chuyên môn của Bộ Y tế.
2.
Tiếp tục thực hiện các Quy trình khám chữa bệnh, xét
nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nội soi... cải cách các thủ tục hành chính trong
khám bệnh, chữa bệnh.
3.
Tại các khoa thực hiện các công việc cụ thể: - Công khai
giá dịch vụ y tế trên các bảng, tại khu vực dễ quan sát, dễ đọc, kịp thời giải
đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến giá dịch vụ y tế mới.
Thực
hiện đúng nội quy của đơn vị về đảm bảo thời gian làm việc
đúng quy định; cải tiến quy trình khám chữa bệnh, xét nghiệm,
thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, thanh toán bảo hiểm y tế;
phát số khám bệnh, thủ tục trả thẻ Bảo hiểm Y tế đảm bảo sự hài lòng của người bệnh.
4.
Khoa Dược- Vật tư- Thiết bị:
Cung ứng thuốc bảo đảm chất lượng, thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
cung ứng đủ các loại thuốc, vật tư tiêu hao, hoá chất để phục vụ người bệnh. Đảm
bảo trang thiết bị phục vụ người bệnh, kiểm tra bảo dưỡng thiết bị, máy
móc định kỳ. Sửa chữa hoặc mua sắm các thiết bị, máy móc cần thiết đảm bảo đáp ứng
nhu cầu cần thiết của người bệnh.
5. Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện kiểm
soát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật, tăng cường kiểm
tra việc kê đơn, bình đơn thuốc
theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm
sóc người bệnh của Bộ Y tế. Phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót
chuyên môn, khắc phục các nguyên nhân gây tai biến, sai sót nhằm bảo đảm an
toàn cho người bệnh.
6.
Phòng Tổ chức- Hành chính: Thường xuyên kiểm tra các phương tiện, dụng cụ phục vụ người bệnh như tạo cảnh
quan môi trường, đảm bảo cho công tác phục vụ bệnh
nhân kiểm tra cơ sở hạ tầng, sửa chữa,
tu bổ quạt, bàn,
ghế, nước uống, khu vực vệ sinh... tạo điều kiện thoải mái cho người
bệnh khi đến khám chữa bệnh. Đảm bảo điện, nước phục vụ
24/24h, có kế hoạch tuyên truyền, tập huấn nâng cao tinh thần
phục vụ người bệnh của đội ngũ CBVC.
7.
Phòng KHNV: Kiểm tra việc thực hiện
các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Chỉ thị số
06/2007/CT-BYT, ngày 07/12/2007 về việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh
cho nhân dân và Chương trình 527/CTr-BYT ngày 18/6/2009 của Bộ Y tế về nâng cao
chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự
hài lòng của người bệnh Bảo hiểm Y tế,
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ban hành
kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y
tế, Kế hoạch số 106/KH-TTYT ngày 31/3/2017 về các giải
pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao tinh thần thái độ phục
vụ của đội ngũ CBVC.
Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các phác đồ điều trị,
các Quy trình khám chữa bệnh, Quy trình chuyên môn, tại các khoa theo quy định.
8.
Phòng Điều dưỡng: Tăng cường Kiểm tra, giám sát về tinh thần thái độ, giao tiếp
ứng xử của Điều dưỡng, NHS, KTV, kiểm tra việc thực hiện “ 5S”, thực
hiện nghiêm túc Thông tư số 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác điều dưỡng về
chăm sóc người bệnh trong bệnh viện;
Công tác vệ sinh trật tự buồng bệnh tại các
khoa.
Kiểm
tra, giám sát các khoa
về công tác kiểm soát nhiểm khuẩn, việc thực hiện Thông tư 18/2009/TT-BYT về hướng dẫn công tác kiểm soát nhiểm khuẩn bệnh
viện.
9.
Phòng Tài chính- Kế toán: Cân đối các nguồn kinh phí hợp pháp để đề xuất: sữa
chữa, cải tạo về cơ sở hạ tầng, sữa chữa, mua bổ sung, thay thế một số trang
thiết bị, máy móc, vật tư... cần thiết phục vụ người bệnh.
10. Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo
việc tiếp nhận, kê đơn, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc…
III. Tổ chức thực hiện
Giám
đốc Trung tâm Y tế Phú Giáo đề nghị các khoa, phòng đồng bộ thực hiện các biện
pháp cụ thể đã nêu trên để thực hiện tốt mục
tiêu “ Hướng đến người bệnh” năm 2018 của Bộ Y tế.
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC
-
Sở Y tế (B/cáo);
-
Các khoa, phòng (Thực hiện)
-
Lưu VT.
NGUYỄN THÀNH
NGUYÊN