image banner
NGƯỜI DÂN NÊN THAY ĐỔI THÓI QUEN TỰ MUA THUỐC ĐIỀU TRỊ BỆNH

NGƯỜI DÂN NÊN THAY ĐỔI THÓI QUEN

TỰ MUA THUỐC ĐIỀU TRỊ BỆNH

Thời gian qua, để đảm bảo hệ thống y, dược tư nhân trên địa bàn hoạt động hiệu quả, ngành y tế tỉnh Bình Dương đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý để hệ thống y tế tư nhân phát triển theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên do thói quen tự mua, bán thuốc điều trị bệnh của người dân và không quan tâm đến phạm vi kinh doanh của cơ sở bán lẻ thuốc nên đã ảnh hưởng phần nào đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Thói quen nguy hại

Hiện nay do thói quen của người dân, khi thấy trong người không khỏe là tự ý đi mua thuốc về nhà tự điều trị bệnh. Tình trạng này khá phổ biến với bệnh thông thường như: cảm sốt, đau bụng, nhức đầu, v.v. Người dân không đến bệnh viện hoặc phòng khám để bác sĩ khám bệnh kê đơn mà tự đến các cửa hàng thuốc mua thuốc về uống.

Tại cơ sở bán lẻ thuốc chữa bệnh, chỉ cần nghe người mua mô tả về triệu chứng bệnh là bán thuốc ngay. Tình trạng này diễn ra từ rất lâu, ngành y tế tỉnh cũng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Hàng năm, ngành y tế cũng đã phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng, thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, khuyến cáo không mua thuốc tự điều trị bệnh tùy tiện để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân; người bán thuốc cần tuân thủ quy định của pháp luật, nêu cao y đức nghề nghiệp, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Người dân cần phân biệt rõ phạm vi kinh doanh của cơ sở bán lẻ thuốc khi đến mua theo quy định tại Điều 34 của Luật Dược số 105/2016/QH13:

1. Cơ sở bán lẻ thuốc là Nhà thuốc: Bán lẻ thuốc được bảo quản ở điều kiện thường, trừ vắc xin; trường hợp mua, bán thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ.

2. Cơ sở bán lẻ thuốc là Quầy thuốc: Mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh mục thuốc thiết yếu và Danh mục thuốc không kê đơn, trừ vắc xin; trường hợp mua, bán thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ.

3.  Cơ sở bán lẻ thuốc là Tủ thuốc trạm y tế xã: Mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh mục thuốc thiết yếu phù hợp với phân tuyến chuyên môn kỹ thuật; trường hợp mua, bán thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ.

4. Cơ sở bán lẻ thuốc là cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền: Bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; Mua dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền để bán lẻ.

          Như vậy, cơ sở bán lẻ thuốc điều trị bệnh, cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật theo lĩnh vực hành nghề được quy định rõ trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh Dược. Bán lẻ thuốc không đúng với loại hình đã đăng ký kinh doanh là hành vi bị nghiêm cấm và là hành vi cấp thiết phải được điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân và toàn xã hội.

          Để đảm bảo quyền lợi và mua được thuốc có chất lượng cũng như được tư vấn sử dụng thuốc, đề nghị người dân khi mua thuốc lưu ý bảng hiệu của cơ sở bán lẻ kinh doanh mặt hàng thuốc gì để có lựa chọn phù hợp.

          Trường hợp phát hiện cơ sở bán lẻ không đúng loại hình đã đăng ký đề nghị người dân thông báo đến Phòng Y tế huyện Phú Giáo qua số điện thoại: 0274 3674250 để cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý theo các qui định hiện hành.

Mỗi người dân hãy là một tuyên truyền viên tích cực, không tự mua thuốc điều trị bệnh, chỉ mua thuốc theo đơn của bác sĩ và đến đúng cơ sở bán thuốc với loại hình kinh doanh đã đăng ký và niêm yết tại cơ sở bán lẻ thuốc./.

TTKSBT Tỉnh Bình Dương

 

 

Tin mới
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0